Dayin

ครูฎายิน

Loading

https://blockly.games

Blockly คืออะไร
          Blockly เป็นไลบรารีซึ่งเพิ่มตัวแก้ไขลงในแอปพลิเคชันของผู้ใช้ซึ่งแสดงถึงแนวคิดการเขียนโปรแกรมเป็นบล็อคที่เชื่อมต่ออยู่ แสดงผลโค้ดที่ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ในภาษาที่ผู้ใช้เลือก คล้ายตัวแปรนิพจน์เชิงตรรกะ, คำสั่งทำซ้ำและอื่น ๆ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้หลักการเขียนโปรแกรมโดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับไวยากรณ์ โดยอาจสร้างบล็อกที่กำหนดเอง เพื่อเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันของผู้ใช้ สามารถใช้งานได้บนในเว็บไซต์ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือแอปพลิเคชันบน ระบบปฏิบัติการ Android หรือ ระบบปฏิบัติการ iOS

การสร้างแอปพลิเคชัน จาก Blockly
         จากมุมมองของผู้ใช้ Blockly เป็นการสร้างบล็อกเสมือนการเขียนโปรแกรมที่ใช้ในการสร้างโค้ด, จากมุมมองของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ Blockly มีความสามารถพิเศษในกล่องข้อความที่บรรจุไวยากรณ์ที่ถูกต้องจากผู้ใช้สร้างขึ้นโดย Blockly สามารถส่งออกบล็อกไปยังหลายภาษาที่เป็นที่นิยมเหล่านี้ JavaScript, Python, PHP, Lua และ Dart

นำ Blockly ไปใช้ ในด้านใดบ้าง

เว็บไซต์ที่รู้จักกันดี ที่นำ Blockly ไปใช้ปรับใช้งานในการเรียนรู้

Blockly สำหรับเว็บไซต์

         Blockly ในเบราว์เซอร์ช่วยให้หน้าเว็บมีตัวแก้ไขโค้ดเสมือนสำหรับภาษาโปรแกรมที่สนับสนุนทั้งห้าภาษาโปรแกรมของ Blockly หรือของคุณพัฒนาเอง ในเกมส์ Blockly ภาพที่นี่นั้นผู้ใช้สามารถแก้ปัญหาทางคดเคี้ยวได้โดยใช้ตัวแก้ไข Blockly ทางด้านขวา

คุณสมบัติของ Blockly สำหรับเว็บไซต์

  • ใช้ไลบรารีภาษา JavaScript 100 เปอร์เซ็นต์
  • ทำงานฝั่งลูกข่าย 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่มีการอ้างอิงฝั่งแม่ข่าย
  • ใช้งานร่วมกับเบราว์เซอร์หลัก ๆ ทั้งหมด ได้แก่ Chrome, Firefox, Safari, Opera และ IE
  • ปรับแต่งและขยายได้สูง
8652 2

ภาพที่ 2 Blockly Games : Maze
ที่มา http://developers.google.com/blockly

Blockly สำหรับระบบปฏิบัติการ iOS / ระบบปฏิบัติการ Android
           Blockly สามารถทำงานบน iOS และ Android แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่ดีขึ้นและการผสานงานที่เข้มงวดกับกรอบการทำงานส่วนติดต่อผู้ใช้งานของแพลตฟอร์ม นอกเหนือจากคุณลักษณะมาตรฐาน Blockly สำหรับ ระบบปฏิบัติการ iOS ยังมีการสนับสนุนการทดลองสำหรับความสามารถแบบมัลติทัชและการปิดกั้นภาพเคลื่อนไหว Blockly สำหรับระบบปฏิบัติการ Android มีการสนับสนุนอย่างละเอียดสำหรับการปรับแต่งส่วนย่อยและส่วนติดต่อผู้ใช้งาน
          รุ่นของ Android และ iOS มีคุณลักษณะหลักทั้งหมดที่จำเป็นสำหรับการสร้างแอปพลิเคชัน แต่คุณลักษณะทั้งหมดของเว็บจะไม่มีให้ใช้งานบนมือถือบางส่วน ทีมงาน Blockly กำลังทำงานอย่างเต็มที่ในการบรรลุคุณลักษณะที่เท่าเทียมกันกับเว็บและสนับสนุนการพัฒนาข้ามแพลตฟอร์ม

บล็อกคำสั่ง Scratch (ตัวอย่างของนักพัฒนาซอฟต์แวร์)
          Google และทีมงาน Scratch ของ MIT Media Lab ร่วมมือกันพัฒนาชุดบล็อคการเขียนโปรแกรมกราฟิกแบบใหม่ที่เรียกว่า Scratch Blocks ซึ่งสร้างขึ้นจากเทคโนโลยี Blockly ของ Google และความเชี่ยวชาญของทีม Scratch ในการออกแบบอินเตอร์เฟสที่สร้างสรรค์สำหรับวัยเรียนรู้ สามารถเข้าชมเพิ่มเติมได้ที่ https://scratch.mit.edu/developers
โดยรูปแบบของ บล็อกคำสั่ง Scratch คือ

  • การทำงานร่วมกันระหว่าง MIT และ Google สร้างขึ้นบน Blockly
  • ผู้เริ่มต้นใช้งานง่ายด้วยไอคอนแนวนอนของส่วนติดต่อผู้ใช้งาน
  • ส่วนติดต่อผู้ใช้งานแนวตั้งมาตรฐานของ Scratch (กำลังดำเนินการอยู่)
  • ออกแบบมาเฉพาะสำหรับเด็กเล็ก

แหล่งที่มา
อวิรุทธ์ วิชาเร็ว. (2560, 16 มกราคม). วิธีการติดตั้งเเละการใช้งาน iBlockly. สืบค้นเมื่อ 21 สิงหาคม 2561, จาก http://doc.inex.co.th/useiblockly

ใส่ความเห็น