หน่วยที่ 2 : เริ่มต้นสร้างเกม
LAYOUT SIZE & WINDOW SIZE
Layout size คือ พื้นที่ทั้งหมดของเกม
Window size คือ พื้นที่ๆ จะแสดงผลที่หน้าจอ
INSERT NEW OBJECT
ในที่นี้เราจะเพิ่มตัวละครเข้ามาในเกม ได้แก่
- player (ผู้เล่น)
- monster (ตัวลดคะแนน)
- item (ตัวเพิ่มคะแนน)
- bonus (คะแนนพิเศษ)
- solid (พื้น)
- background (ฉากหลัง)
- การเพิ่ม object เข้ามา ทำได้โดย
- คลิกขวาที่ layout เลือก Insert object หรือ ดับเบิ้ลคลิกที่ layout
การเพิ่ม OBJECT แบบ SPRITE หรือ TITLE BACKGROUND เข้ามา ทำได้ 2 วิธี
- วาดภาพ player
- เรียกภาพจากแหล่งอื่นเข้ามา
- คลิกขวาที่ layout เลือก Insert object หรือ ดับเบิ้ลคลิกที่ layout
- สร้าง Sprite 5 ตัว
- ตั้งชื่อ player (ผู้เล่น)
- ตั้งชื่อ monster (ตัวลดคะแนน)
- ตั้งชื่อ item (ตัวเพิ่มคะแนน)
- ตั้งชื่อ bonus (คะแนนพิเศษ)
- ตั้งชื่อ solid (พื้น)
- คลิกขวาที่ layout เลือก Insert object หรือ ดับเบิ้ลคลิกที่ layout
- เลือก Title Background
- ตั้งชื่อ background (ฉากหลัง)