แม่ฮ่องสอน…ไปยังไง ?

จังหวัดแม่ฮ่องสอน

เป็นจังหวัดที่อยู่บนเกือบสุดของแผนที่ประเทศไทย หากคำนวณคร่าวๆ จาก Google Map จะใช้เวลาเดินทางจาก อ.เมือง ศรีสะเกษ ไปถึง อ.เมือง แม่ฮ่องสอน ประมาณ 19 ชั่วโมง ระยะทางประมาณ 1,230 กม. แล้วแต่เส้นทางที่จะเลือกไป

จากศรีสะเกษ..ไปลำพูน..นอน อ.จอมทอง เชียงใหม่

เหตุที่ต้องไปนอนที่ อ.จอมทอง ก่อนไปแม่ฮ่องสอน เพราะข้าพเจ้าเลือกเส้นทางที่ 1 (อ่านต่อด้านล่าง)  ข้าพเจ้าเลือกเส้นทางตรงที่สุด คุ้นทางที่สุด และขับสบายที่สุด คือ ศรีสะเกษ-อ.ราษีไศล-อ.สุวรรณภูมิ-ร้อยเอ็ด-มหาสารคาม-อ.ชุมแพ (ขอนแก่น)-อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว-อ.หล่มสัก(เพชรบูรณ์)-อ.เขาค้อ-อ.วังทอง(พิษณุโลก)-อุตรดิตถ์-อ.เด่นชัย(แพร่)-ลำพูน-อ.จอมทอง(เชียงใหม่)

ออกเดินทางจากศรีสะเกษ 04.00 น. ถึง ลำพูนประมาณ 18.00 น. เห็นว่ายังไปได้อีก เราเลยไปต่ออีก 40 กว่ากิโล และนอนที่ อ.จอมทอง เชียงใหม่ ค่ะ ถึงประมาณ 19.00 น.

และต่อจากนี้ไป..โปรดเตรียมถุงพลาสติกไปเยอะๆ นะจ๊ะ กิกิ

“ขับรถส่วนตัว” ไปและเริ่มจาก “ลำพูน” เด้อค่ะ

ไปแม่ฮ่องสอนได้ 3 เส้นทาง (จากลำพูน) ซึ่งข้าพเจ้าไปครบทั้ง 3 เส้นทางแล้ว บอกได้คำเดียวว่า…นอนอยู่บ้านเถ๊อะ

1. เส้น 108 : ลำพูน-จอมทอง-ฮอด-ขุนยวม-แม่ฮ่องสอน

2. เส้น 1192-1263-108 : ลำพูน-จอมทอง-แม่แจ่ม-ขุนยวม-แม่ฮ่องสอน

3. เส้น 1095 : ลำพูน-เชียงใหม่-ปาย-แม่ฮ่องสอน

หมายเหตุ :

• เส้นทางสีฟ้าคือเส้นทางที่ google map แนะนำให้ไป แต่..มีหรือที่เราจะเชื่อ
    • จงอย่าได้เชื่อ เวลา และ กิโลแม้ว ที่พี่เกิ้นแนะนำ พี่เกิ้นเป็นคนโกหก!

โหด และ เปลี่ยว

ที่บอกว่าจะไม่ไปเส้นทางนี้อีกแล้ว เพราะว่า..มันโหดมากกกกกกกกก โหดจริงๆ มีแต่ “โค้ง” กับ “โค้ง” หมุนติ้วๆ อยู่นั่นแหละ ไม่จบไม่สิ้นซักที

แต่เส้นทางนี้คือทางที่ใกล้ที่สุดเพราะเราตัดผ่านดอยอินทนนท์มาเลยค่ะ ส่วนอีก 2 เส้นทางนั้นจะอ้อมดอยอินทนนท์กับเทือกเขาเหล่านั้นไปทางซ้ายและขวา

ตลอดเวลาเกือบ 6 ชั่วโมงที่เราโดนเหวี่ยงติ้วๆ นั้น เราพบรถวิ่งสวนทางมาเพียง 5 คันถ้วน !! จริงๆ ค่ะ เปลี่ยวมากกกก ไม่เหมาะสำหรับผู้เดินทางไม่กี่คน หรือผู้ไม่ชินทาง เพราะเปลี่ยวมากจริงๆ แถวยังมีขึ้นเขา ลงเขา ทางแคบ ทางดินสไลด์ เข้าป่า เข้าดง ออกป่า ออกดงอีกต่างหาก ใจไม่แข็ง ร่างกายไม่แข็งแรง..อย่ามาเส้นทางนี้ค่ะ

ที่สำคัญ..น้ำมันต้องเต็มถังนะคะ

แต่..เราแบ่งการเดินทางออกเป็น 2 ช่วงค่ะ

• ช่วงที่ 1 โคราช-อ.แม่แจ่ม (ไปรับเพื่อนที่โคราช)
  • ช่วงที่ 2 อ.แม่แจ่ม-แม่ฮ่องสอน
เส้น 1192-1263-108 อ.จอมทอง-อ.แม่แจ่ม-อ.ขุนยวม-แม่ฮ่องสอน
เส้น 1192-1263-108

ช่วงที่ 1 โคราช-อ.แม่แจ่ม

ช่วงนี้ชิวๆ ขับไปทางเรียบเรื่อยๆ ไม่มีอะไรตื่นเต้น จะเริ่มตื่นเต้นก็ตอนที่เรามาถึง อ.จอมทอง เชียงใหม่ ในช่วงเย็นๆ และเราจะไปนอนที่ อ.แม่แจ่ม ซึ่งห่างจาก อ.จอมทอง ประมาณ 98 กม. ซึ่งปกติทางเรียบเราคงขับกันชั่วโมงกว่าๆ ไม่เกืน 1.30 ชม. กัน แต่นี้ทางเขาค่ะ เขาจริงๆ เขาชันๆ เราเลยต้องเผื่อเวลาไปอีกเท่าตัว

อ.แม่แจ่ม ที่เราจะไปนั้น เมื่อถึง อ.จอมทอง ให้เลี้ยวขวาไปเส้นทางขึ้นดอยอินทนนท์ (ดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย) ถนนหมายเลข 1009 ขึ้นมาจนถึงด่านตรวจที่ 1 แจ้งเจ้าหน้าที่ว่า ไป อ.แม่แจ่ม จากนั้นขับขึ้นมาจนถึงด่านตรวจที่ 2 แล้วเลี้ยวซ้ายไปยังถนนหมายเลข 1192 เพื่อเข้าสู่ อ.แม่แจ่ม

เส้นทางเริ่มโหดตั้งแต่ทางขึ้นดอยอินทนนท์แล้วค่ะ แต่เมื่อเลี้ยวว้ายเข้าถนน 1192 แล้ว ความโหดจะเพิ่มมากขึ้น เพราะถนนแคบมาก แถมมีโค้งหัก โค้งพับอยู่หลายจุด ที่สำคัญ เราไปถึงบริเวณนี้ในช่วงเย็นๆ ทัศนวิสัยแย่มากต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นไปอีก โค้งไหนไม่มั่นใจ “ให้กดแตร” ส่งสัญญาณนะคะ อีกฝ่ายจะได้รู้ว่ามีรถกำลังจะสวนทาง เส้นทางนี้ถนนแคบ โค้ง อันตราย และมีรถวิ่งสวนทางบ่อยๆ ไม่เปลี่ยวแต่ขับขี่ไม่ค่อยสะดวกค่ะ

Tips :

• ก่อนขึ้นเขา เติมน้ำมันให้เต็มถังและเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย
    • รถยนต์ที่จะขึ้นเขาขึ้นดอย ควรเช็คสภาพรถก่อนออกเดินทางทุกครั้ง โดยเฉพาะระบบเบรก
    • ควรเป็นรถยนต์ที่มีกำลังพอจะเหยียบคันเร่งเพื่อปีนขึ้นเขาได้ค่ะ
    • การเบรกขณะลงเขา ควรเหยียบเบรกแล้วปล่อย และเหยียบแล้วปล่อย แบบนี้สลับกันไป จนความเร็วลดลง
    • ห้าม! เหยียบเบรกค้างยาวโดยเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เบรกแตกได้

อ.แม่แจ่ม เชียงใหม่

เมืองเล็กๆ ในหุบเขา ที่ข้าพเจ้านึกสงสัยว่า จะไปประชุมที่เขตกันยังไงเนี่ย เดินทางก็ค่อนวันละ สงสัยว่าเข้าไปประชุมทีคงกินเวลาไปกลับ 3 วันเป็นแน่แท้ ผอ.จะได้อยู่โรงเรียนบ้างไหม (อันนี้งงจริงๆ)

แม่แจ่มเป็นเมืองเล็กๆ ที่เงียบสงบมาก มีโรงเรียน โรงพยาบาล สถานที่ราชการ ปั๊มน้ำมัน และเซเว่นอิเลฟเว่น มีรีสอร์ทที่เริ่มผุดขึ้นมาบ้าง อาหารการกินก็เหมือนเมืองเหนือทั่วไป

เอาจริงๆ ข้าพเจ้ารู้จัก อ.แม่แจ่ม จากการทำสารคดีสั้น กบจูเนียร์ จำได้ว่าน้องๆ จากโรงเรียนแม่แจ่ม ทำเรื่องผ้าซิ่นตีนจกที่ผู้เฒ่าจะทอด้วยตนเอง เมื่อตอนตัวเองจากไปลูกหลานจะนำผ้ามาวางข้างๆ ตัว เพื่อผู้เฒ่าจะได้นำผ้าไหนนี้ไปถวายพระด้วย (จำได้คร่าวๆ) ตอนนั้นไม่รู้ว่า อ.แม่แจ่มอยู่ตรงไหน และในวันหนึ่งข้าพเจ้าก็ได้มายืนที่ อ.แม่แจ่มแห่งนี้

ใครชอบผจญภัย ไม่กลัวเมารถ ขับรถคล่อง ชอบลองของใหม่ ขับไม่ไกลเท่าเส้นอื่น มาเลยค่ะ เส้นทางนี้รอคุณอยู่ ^^

ช่วงที่ 2 แม่แจ่ม-แม่ฮ่องสอน

ถนนหมายเลข 1263 นี่แหละค่ะที่ขึ้นชื่อเรื่องความโหดและเปลี่ยว มันโหดจริงๆ นะคะ เพราะเกือบ 200 กิโลนั้นมีแต่โค้ง เหวี่ยง ขึ้น ลง โค้ง เหวี่ยงอีกรอบ แบบนี้ตลอดเวลา หาที่ราบแทบจะไม่มีเลยค่ะ ถ้าคุณไปเส้นทางนี้ จงมองหาเสาไฟฟ้าและสายไฟ มันไปทางนั้นคุณก็ไปทางนั้นแหละค่ะ แล้วคุณจะรู้สึกว่า ทำไมสายไฟมันย๊าววว ยาวววว ไม่มีที่สิ้นสุดกันซักที

ก่อนเดืนทางควรมีลูกอม ยาดม ยาหม่อง หรือใครที่เมารถอยู่แล้วแนะนำให้ทานยาแก้เมารถแล้วรีบๆ หลับไปเลยค่ะ จะได้ไม่ทรมาน อันตัวข้าพเจ้าที่ไม่มีประวัติเมารถ (ถ้านั่งข้างหน้า) ก็จะเสียปนะวัติเพราะเส้นทางนี้แหละค่ะ ยาอมก็กินจนหมด ยาดมก็ยัดรูจมูกตลอดเวลายังแทบไม่รอดค่ะ โดนเหวี่ยงตลอด 4-5 ชม. นี่ ทรมานมากค่ะ

ที่น่ากลัวสำหรับเส้นทางนี้อีกอย่างคือ ความเปลี่ยวค่ะ คุณจะเจอป่า ป่า และป่า จากนั้นจะเจอหมู่บ้านซักที่ แล้วกลับเข้าป่า กลางเขา กลางไร่ ที่ไหนสักที่บนโลกใบนี้ นานๆ ทีจะเจอรถซักคัน อย่างที่บอกในตอนแรก ข้าพเจ้าเจอรถสวนทางมาเป็นจำนวนทั้งสิ้น 5 คันถ้วนค่ะ

แต่ที่ซ่อนอยู่ภายใต้ความโหดนั้น คือ ความงดงามของธรรมชาติที่ยังไม่ถูกรุกล้ำโดยมนุษย์มากนัก เราเดินทางหน้าฝนจึงได้เห็นสีเขียวตลอดเส้นทาง เห็นหมอกฝนที่ปกคลุมสองข้างทาง จนเราอดใจไม่ไหวได้จอดถ่ายรูปกันตลอด เอ๊ะ..หรือเป็นเล่ห์ของการเมารถกันแน่ 55+

แม้เส้นทางจะโหดและเปลี่ยนและทรมาน แต่ข้าพเจ้าปฏิเสธไม่ได้เลยว่า นี่คือเส้นทางที่สวยที่สุดในชีวิตของข้าพเจ้าอีกเส้นทางหนึ่งเลยทีเดียว

ให้ไปอีกไปไหม…ช๊านตอบเลยว่า ม่ายยย !!!

การเดินทางบนถนนที่สวยงาม

รอบนี้เรานอนค้างที่ อ.จอมทอง แล้วออกเดินทางไปแม่ฮ่องสอนช่วงเช้าบนถนนหมายเลข 108 อ.ฮอด ถนนสายนี้ในช่วงหน้าหนาวจะมีหมอกปกคลุมตลอด บางช่วงหมอกลงหนามากจนต้องเปิดไฟหน้ารถด้วย จาก อ.แม่แจ่มถึง อ.ฮอด ถนนดีมากค่ะ วิ่งได้สบายๆ แถมมีวิวหมอกให้ชมตลอด 2 ข้างทางด้วย

ถึง อ.ฮอด วิ่งตรงไป อ.แม่สะเรียงบนถนนหมายเลข 108 ควรเติมน้ำมันรถอีกครั้งเพื่อความมั่นใจ เพราะจากนี้ไปจนถึงแม่ฮ่องสอน เราจะขึ้นเขา เข้าป่า วิ่งรถข้างสายธาราไปเรื่อยๆ

ออกจาก อ.แม่สะเรียง เราจะเจอถนน 2 เลน ที่ฝั่งซ้ายเป็นเขา ฝั่งขวาเป็นธารน้ำไปเรื่อยๆ เส้นนี้สวยมาก ทางแคบแต่วิ่งได้ ทำความเร็วได้ ไม่เปลี่ยว อาจเพราะเป็นเส้นทางหลักของฝั่งซ้านของแผนที่ที่จะเดินทางไปแม่ฮ่อนสอน จึงมีรถวิ่งตลอดเส้นทาง ทั้งรถประจำทาง รถหมู่บ้าน รถนักท่องเที่ยว มีเพื่อนเดินทางจนถึงแม่ฮ่องสอนเลยล่ะค่ะ

ปล.ไม่ได้ถ่ายรูปสองข้างทางเพราะทริปนี้ข้าพเจ้าเป็นพลขับ

ไหนว่าสวยไง ?

ที่สวยนั้นเพราะเส้นทางนี้จะผ่านแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่ง เราแวะเที่ยวชมได้ เช่น ออบหลวง (ที่ไม่ได้เข้าไป) สวนสนบ่อแก้ว (อันนี้อยู่นานเลยล่ะ) ทุ่งบัวตองแม่เหาะ ที่มีดอกบัวตองขนาบข้าง แวะกินเตี๋ยวห้อยขาที่จุดชมวิวแม่ลาหลวง (ส้มตำอร่อย)

สวนสนบ่อแก้ว

อันนี้บอกเลยว่า ไม่คาดคิดว่ามันจะอยู่ตรงเส้นทางนี้ คือเคยเห็นในรูปที่เขามาถ่ายอวดในเฟส มันสวยมากกกก แต่ข้าพเจ้าดันไม่รู้ว่า มันอยู่ตรงนี้ ! ข้าพเจ้าออกจาก อ.จอมทองประมาณ 8 โมงเช้า มาถึง ณ ตรงนี้ประมาณ 9.30 น. คือ ขับๆ อยู่มองซ้ายแล้วเห็นทิวสนที่มีแสงแดดยามเช้าทอดผ่านเป็นเส้นๆ แค่นั้นแลหะค่ะ..ตีไฟเลี้ยวแล้วเลี้ยว จึ้ก! ลงเลยทีเดียวเชียว รถคันหลังอาจจะด่าไปแล้ว แต่..หาได้แคร์ไม่ วิ่งรถไปถ่ายรูปเล่นกับทิวสนและแสงแดดกันเกือน 2 ชม. แน่ะ จนจะขึ้นรถแล้วถึงเห็นป้าย “สวนสนบ่อแก้ว” 55+ ร้องเลย..อ๊อออออ ตรงนี้นี่เองที่เขามาถ่ายรูปสวยๆ กัน แต่ฉันเพิ่งรู้ 55+

ช่วงเดือน พฤศจิกายน 2560 ที่ข้าพเจ้าเดินทางไปเส้นทางนี้ บนเขากำลังทำถนนจึงไม่ค่อยสะดวกนัก หลายช่วงที่ต้องขับตามรถสิบล้อและรถพ่วง แต่ไม่ต้องกังวลเพราะพี่ๆ ขับเร็วมาก เราเลยขับตามได้สบายๆ ระวังหน่อยก็ตรงกลัวว่าเศษหินจะดีดมาใส่หระจกรถนี่แหละค่ะ

ขับไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็ถึง อ.ขุนยวม (เส้นทางข้อ 2 ที่โหดๆ จะมาเจอกันที่นี่แหละค่ะ) ออกจาก อ.ขุนยวมไปอีกซัก 70 กิโลแม้ว ก็ถึงแม่ฮ่องสอนแล้วค่ะ

ดอยแม่อูคอ

ใครจะไปชมดอกบัวตองก็เลี้ยวที่ อ.ขุนยวมไปเส้น อ.แม่แจ่ม จะเจอทางแยกเข้าไปดอยแม่อูคอ ทางขึ้นเขานะคะแต่ไม่น่ากลัวเท่าไหร่ ขับได้สบายมากแค่ต้องเพิ่มความระมัดระวังเท่านั้นเอง ระยะทางจาก อ.ขุนยวมออกไปอีกประมาณ 45 กิโลเมตร ถ้าเราจะแวะไปควรเผื่อเวลาที่จะเข้าแม่ฮ่องสอนด้วยนะคะ เพราะจากดอยแม่อูคอไปแม่ฮ่องสอนน่าจะประมาณ 90 กม. เลยทีเดียว แถมมีทางเขาอีกด้วย ทางเปลี่ยวก็แค่เส้นลงมาจากดอยแม่อูคอเท่านั้น พอเจอถนน 1263 กับ 108 แล้ว ไม่น่ากลัวค่ะ มีเพื่อนตลอดการเดินทางเหมือนเดิม

เส้นทาง 108 นี้ แนะนำเลยค่ะ ขับง่าย ถนนดี ช่วงชันๆ น้อย มีเพื่อนเดินทางตลอดเส้นทาง ขับไป แวะถ่ายรูปไป แป๊บๆ ก็ถึงแม่ฮ่องสอนแล้วค่ะ

To be continued…