Loading

SWSK G Suite for Education เป็นแพ็คเกจของบริการที่ใช้ระบบคลาวด์ ซึ่งทำให้ผู้ใช้ในบริษัทหรือโรงเรียนสามารถทำงานร่วมกันแบบออนไลน์ในรูปแบบใหม่ที่ไม่ใช่แค่ใช้อีเมลและแชท แต่ยังมีการประชุมทางวิดีโอ โซเชียลมีเดีย การทำงานร่วมกันในเอกสารแบบเรียลไทม์ และอีกมากมาย เพียงลงชื่อสมัครใช้บัญชี G Suite โดยระบุชื่อโดเมนที่ต้องการใช้กับบริการของ Google เมื่อยืนยันว่าเป็นเจ้าของโดเมนแล้ว คุณครูและทีมงานทุกคนสามารถเริ่มใช้ Gmail, ปฏิทิน, ไดรฟ์ และบริการหลักอื่นๆ ของ G Suite รวมถึงบริการเพิ่มเติมอื่นๆ เช่น Google+, แฮงเอาท์, Blogger และอีกมากมาย

G Suite for Education บริการเพื่อสถาบันการศึกษาสองอย่างที่สำคัญ คือการเปิดตัวรุ่น G Suite Enterprise for Education และอัพเดตฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยให้ผู้ใช้ G Suite for Education เดิมเริ่มกันที่ G Suite Enterprise for Education ก่อน Google ให้เหตุผลว่าทางบริษัทได้รับฟีดแบคจากสถาบันการศึกษาที่ใช้ G Suite for Education ว่าต้องการเครื่องมือที่ดีกว่านี้ จึงทำให้ Google เพิ่มฟีเจอร์ระดับองค์กรเข้าไป เพื่อตอบสนองความต้องการของสถาบันการศึกษา เช่น

  • เครื่องมือจัดการอุปกรณ์พกพาสำหรับองค์กร
  • Cloud Search ระบบค้นหาข้อมูลทั่ว G Suite โดยใช้ machine learning มาช่วยในการค้นหางานสำคัญ และช่วยแนะนำไฟล์ที่ควรให้ความสนใจ
  • การวิเคราะห์ล็อกของ Gmail ใน BigQuery เพื่อให้เห็นการใช้งานของผลิตภัณฑ์ภายในองค์กรได้ดียิ่งขึ้น
  • ศูนย์กลางความปลอดภัย นำข้อมูลวิเคราะห์ความปลอดภัยทั้งหมดมารวมไว้แดชบอร์ดเดียว ซึ่งจะมีการแนะนำวิธีลดความเสี่ยงต่าง ๆ จาก Google ด้วย
  • บันทึกการประชุมและนำลง Drive ได้ทันที เหมาะสำหรับการใช้เพื่อการประชุมครูอาจารย์หรือใช้อัดเลคเชอร์และเผยแพร่ให้ผู้ที่ไม่ได้เข้าฟังสามารถรับชมบันทึกย้อนหลังได้
  • Hangouts Meet รองรับผู้ใช้สูงสุด 50 คน รวมถึงรองรับ dial-in หรือการโทรศัพท์เข้ามาร่วมประชุมใน Meet ได้
  • G Suite Enterprise for Education นั้นจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม เพราะมีฟีเจอร์ด้านองค์กรเพิ่มเข้ามามาก ต่างกับ G Suite for Education ปกติที่ฟรี โดยแพลนไลเซนส์รายบุคคลคิดราคา 4 ดอลลาร์ต่อผู้ใช้ต่อเดือน สำหรับทั้งอาจารย์, บุคลากร และนักเรียน ส่วนไลเซนส์สำหรับอาจารย์และบุคลากรจะมีโปรโมชั่นเฉพาะช่วงนี้อยู่ที่ 2 ดอลลาร์ต่อคนต่อเดือนสำหรับอาจารย์และบุคลากร ส่วนนักเรียนฟรี  (โรงเรียนของเราใช้บริการฟรีทุกคน)

โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ศรีสะเกษ ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เล็งเห็นถึงประโยชน์ที่คุณครูจะสามารถนำมาใช้ประกอบการเรียนการสอนหรืองานสำนักงานได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งโรงเรียนยังมีทรัพย์กรที่พร้อมจะสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน จึงจัดทำระบบ SWSK G Suite ขึ้นมาเพื่อเปิดให้บริการแก่บุคลากรของโรงเรียน (ตามเงื่อนไข) โดยเป็นการให้บริการฟรี ในปีการศึกษา 2561 โดยจะเริ่มให้บริการแก่คุณครูก่อนและจะเปิดระบบให้นักเรียนขอรับบริการในช่วงภาคเรียนที่ 1/2561

นำ Gmail มาใช้ทำงาน

มีระบบป้องกัน Spam ค้นหาข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ
เข้าถึงอีเมลได้ทันทีจากอุปกรณ์ iOS, Android, Windows Phone
ช่วยให้คุณไม่พลาดการติดต่อที่สำคัญกับธุรกิจ ไม่มีโฆษณาและพื้นที่เก็บข้อมูล “ไม่จำกัด”

เก็บและแชร์ในระบบคลาวด์

เก็บไฟล์งานไว้ใน Google Drive เข้าถึงไฟล์ได้จากอุปกรณ์ทุกชนิด
และแชร์กับเพื่อนในทีมได้ทันใจ ไม่ต้องเสียเวลาส่งไฟล์แนบ หรือรวมไฟล์เวอร์ชันต่างๆ

พบปะกับทุกคนได้ แบบเห็นหน้ากัน

จัดการประชุมผ่าน Video Conference ระดับ HD ด้วย Hangouts พร้อมกันได้ 25 คน
ทั้งทางแล็ปท็อป แท็บเล็ต หรือโทรศัพท์ คุณสามารถแชร์หน้าจอ นำเสนองาน และแชทได้ในขณะทำงาน

ข้อดีของ Google Apps for Education

นอกจาก Google Apps for Education จะมีโปรแกรมจัดการเอกสารพื้นฐานต่างๆ ให้ใช้งานแล้ว  ครู นักเรียน บุคลากร ไม่จำเป็นต้องติดตั้งชุดโปรแกรมลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ของตนเองก็ได้ เพราะการใช้งานจะใช้งานแบบออนไลน์ทั้งหมด นั่นคือจะต้องมีการเชื่อมต่อและใช้งานผ่านบราวเซอร์ หรือผ่านอุปกรณ์มือถือนั่นเอง ซึ่งจะช่วยให้เราสร้างไฟล์เอกสาร ไฟล์สเปรตชีท หรือ พรีเซ็นเตชั่น รวมถึงผลงานต่างๆ ทำผ่าน Google Apps ได้เกือบหมด

ปัจจุบัน Google Apps for Education มีการพัฒนาก้าวหน้าและมีแอพพลิเคชันมากมายหลายชนิดให้ผู้ใช้ได้ติดตั้งบน Web browser เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งาน รวมถึงการพัฒนาแอพพลิเคชันสำหรับ Mobile Phone และ Tablet เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา ทุกสถานที่ มีการสื่อสารระหว่างครูผู้สอนและนักเรียนได้ตลอดเวลาเช่นกัน

ประโยชน์ของ Google Apps for Education

1. ความปลอดภัย ความปลอดภัยต้องมาก่อน Google Apps ซึ่งผู้ใช้งานสามารถกำหนดได้ว่า เอกสาร งาน เว็บไซต์ จดหมาย ฯลฯ ที่สร้างขึ้นมานั้น จะแชร์ให้คนทั่วไป หรือเฉพาะคนในองค์กรได้ เช่น เอกสารบางอย่างเราตั้งค่าให้ login ด้วยเมลของ รร. name@swsk.ac.th จึงจะมองเห็นได้ เท่านั้น

2. ไม่พลาดข่าวสารสำคัญ เชื่อมต่อได้ตลอด ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน เมื่อใช้ Google Apps for Education ข้อมูลทุกอย่างจะมีการบันทึกไว้ในระบบคลาวด์โดยอัตโนมัติ (Drive,Photo) ซึ่งเป็นการดำเนินการโดยเว็บแบบ 100% ซึ่งหมายความว่าอีเมล เอกสาร ปฏิทิน และไซต์จะสามารถเข้าถึงและแก้ไขได้ในโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ตส่วนใหญ่ ได้จากทุกที่ทุกเวลา และที่สำคัญ เราไม่ต้องพกอุปกรณ์เก็บงาน เช่น Hdd box , Flashdrive เพราะทุกอย่างถูกอัพโหลดขึ้นระบบ cloud (Drive,Photo) หมดแล้ว *ที่สำคัญ…ปลอดไวรัส 100% ค่ะ* ขอเพียงสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ เราก็สามารถทำงานของเราได้ทุกที ทุกเวลาเช่นกัน

3. เรียนไปด้วยกัน นักเรียน ครู และทีมงานสามารถทำงานร่วมกันได้ การทำงานร่วมกันได้รวดเร็วและง่ายดายคือสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของ Google Apps เครื่องมือการสร้างเว็บไซต์และเอกสารของเรามีการแก้ไขแบบเรียลไทม์ การควบคุมการแบ่งปันอย่างมีประสิทธิภาพ และการเข้ากันได้โดยไม่มีการสะดุด ซึ่งเป็นสภาพแวดล้อมการทำงานที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และ Google Apps ช่วยให้เราแบ่งปันและแก้ไขไฟล์หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นเอกสาร สเปรดชีต งานนำเสนอ และอื่นๆ ได้แบบเรียลไทม์ ลืมไปได้เลยว่าเคยต้องเสียเวลาส่งอีเมลไฟล์หลายเวอร์ชันกลับไปกลับมา การเก็บเอกสารไว้ในระบบคลาวด์ทำให้ทุกคนสามารถใช้เวอร์ชันล่าสุดของทุกไฟล์โดยอัตโนมัติ

4. ทำงานเสร็จ ทำงานเสร็จเร็วขึ้น Google Apps for Education สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพงานด้านการศึกษา เช่น การเขียนเรียงความและกำหนดเวลาของชั้นเรียน กลุ่มของนักเรียนสามารถทำงานร่วมกันในงานชิ้นเดียวกันได้ใน Google เอกสาร ซึ่งจะเห็นความเปลี่ยนแปลงได้ในแบบเรียลไทม์ แทนที่จะต้องรอการส่งเอกสารหลายฉบับมาทางอีเมล ครูและนักเรียนสามารถทราบได้ว่าอีกฝ่ายจะว่างเมื่อใดด้วย Google ปฏิทิน เมื่อขจัดปัญหาคอขวดที่ทำให้เสียเวลาเหล่านี้ได้แล้ว Apps จะทำให้คุณมีเวลามากขึ้นในการเรียนและการสอน

5. ไอทีล่องหน ฝ่ายไอทีล่องหนที่ทำงานได้จริง ใช้เวลาน้อยลงในการจัดการโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที นักเรียน ครู และผู้ดูแลระบบมีสิทธิ์เข้าถึงซอฟต์แวร์ล่าสุดตลอดเวลา รวมถึงคุณลักษณะใหม่ล่าสุดและการอัปเดตการรักษาความปลอดภัย โรงเรียนไม่จำเป็นต้องซื้อหรือดูแลรักษาเซิร์ฟเวอร์ และสามารถจัดการทุกอย่างได้จากส่วนติดต่อเดียว และแน่นอนโรงเรียนใช้บริการได้ฟรี!

6. เขียว เพื่อโลกสีเขียว โรงเรียนสีเขียว การหันมาใช้ Google Apps ช่วยลดค่าใช้จ่ายโดยรวมของโรงเรียนและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม Apps ขับเคลื่อนโดยศูนย์ข้อมูลของ Google ที่ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้มีการใช้พลังงานและปล่อยก๊าซคาร์บอนน้อยกว่าเซิร์ฟเวอร์ที่อยู่ในโรงเรียน

  • ลดต้นทุนและปริมาณผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของคุณ การเปลี่ยนมาใช้ระบบคลาวด์หมายความว่าโรงเรียนจะมีค่าใช้จ่ายเรื่องไฟฟ้าและโครงสร้างพื้นฐานด้าน ไอทีน้อยลง ใช้ Gmail: การย้ายการโฮสต์อีเมลจากอุปกรณ์ในโรงเรียนไปยังระบบคลาวด์อาจทำให้โรงเรียนใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นถึง 80 เท่าเครื่องมือการทำงานร่วมกัน เช่น วิดีโอแชทและเอกสารที่แบ่งปันกันจะช่วยให้นักเรียนและครูรู้สึกราวกับว่าได้นั่งอยู่ในห้องเดียวกัน โรงเรียนจะลดการพิมพ์ที่ไม่จำเป็น ค่าใช้จ่ายในการเดินทางและการปล่อยก๊าซสู่สิ่งแวดล้อมโดยรวมของโรงเรียน
  • ใช้ระบบไอทีที่ยั่งยืนและไม่เพิ่มก๊าซคาร์บอน Google เป็นบริษัทที่ไม่เพิ่มก๊าซคาร์บอน เราทำได้เนื่องจากปัจจัยผสมผสานของศูนย์ข้อมูลที่มีประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน การซื้อพลังงานที่หมุนเวียนได้ และการทำคาร์บอนออฟเซ็ตที่มีคุณภาพ ทั้งนี้หมายความว่า Google Apps (และผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่โรงเรียนใช้ในระบบคลาวด์ของ Google) มีผลกระทบ “สุทธิเป็นศูนย์” กับสภาพแวดล้อม

ประโยชน์ของ Google Classroom สำหรับอาจารย์/คุณครู

  • สามารถจัดเก็บไฟล์งานให้อย่างเป็นระบบ ภายใต้ Folder “Classroom”
  • สามารถสร้างเทมเพลต Assignment และทำสำเนาให้กับนักเรียนนักศึกษาแต่ละคน
  • สั่งงานและกำหนดวันส่งการบ้านได้
  • ตรวจงาน และให้คะแนนสะดวก ประหยัดเวลา
  • เช็คได้ว่าใครยังไม่ส่งงาน

ประโยชน์ของ Google Classroom สำหรับชั้นเรียน

  • เตรียมการได้ง่าย ครูสามารถเพิ่มนักเรียนได้โดยตรงหรือแชร์รหัสเพื่อให้นักเรียนเข้าชั้นเรียนได้ การตั้งค่าใช้เวลาเพียงครู่เดียว ผ่านบัญชีอีเมล์ Google Apps for Education
  • ประหยัดเวลา กระบวนการมอบหมายงานเรียบง่าย ไม่สิ้นเปลืองกระดาษ ทำให้ครูสร้าง ตรวจ และให้เกรดงานได้ในที่เดียวกัน
  • ช่วยจัดระเบียบนักเรียน สามารถดูงานทั้งหมดของตนเองได้ในหน้างาน และเนื้อหาสำหรับชั้นเรียนทั้งหมดจะจัดเก็บอยู่ในโฟลเดอร์ภายใน Google ไดรฟ์โดยอัตโนมัติ
  • สื่อสารกันได้ดีขึ้น Classroom ทำให้ครูส่งประกาศและเริ่มการพูดคุยในชั้นเรียนได้ทันที นักเรียนสามารถแชร์แหล่งข้อมูลกันหรือตอบคำถามในสตรีมได้
  • ประหยัดและปลอดภัย Google Classroom ไม่มีโฆษณา ไม่ใช้เนื้อหาหรือข้อมูลของนักเรียนในการโฆษณา และให้บริการฟรีสำหรับโรงเรียน
  • ใช้ได้ทุกอุปกรณ์ สามารถเข้าถึง Google Classroom ได้ทุกที่ ทุกเวลา ทุกอุปกรณ์

บริการ SWSK G Suite